Categories: News

ครม.เห็นชอบขึ้นทะเบียน “บางปู” เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

 “ชุมชนยั่งยืน” พามาติดตามเรื่องราว​ของมติ ครม. ที่เห็นชอบให้ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จังหวัดสมุทรปราการ ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน  ซึ่งการขึ้นทะเบียนจะเป็นการอนุรักษ์ป่าดั้งเดิมและเพิ่มพื้นที่ป่า (ชายเลน) พื้นที่อ่าวไทย รวมทั้งเป็นการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

     นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จังหวัดสมุทรปราการ ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน (ASEAN Heritage Park: AHP)

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กห. รายงานว่า ในการประชุม คกก. อนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ ครั้งที่ 1/2567

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้เสนอศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู)ฯ เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน และมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) นำเสนอ (ร่าง) เอกสารการเสนอขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนเสนอต่อศูนย์อาเซียนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (ASEAN Centre for Biodiversity: ACB)

เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของอาเซียน โดยขั้นตอนในการนำเสนอพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียน สผ. จะจัดส่งเอกสารนำเสนอพื้นที่อุทยานมรดกแห่งอาเซียนให้ ACB (เลขานุการคณะกรรมการอุทยานมรดกแห่งอาเซียน) เพื่อส่งเอกสารนำเสนอให้แก่คณะผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและประเมินพื้นที่ และเสนอคณะทำงานอาเซียนด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพพิจารณาก่อนนำเข้าที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม และที่ประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การรับรองการขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกแห่งอาเซียนต่อไป

พื้นที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู)ฯ ตั้งอยู่ภายในบริเวณกองอำนวยการสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก จังหวัดสมุทรปราการ มีพื้นที่ประมาณ 411 ไร่ จัดตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างกองทัพบกกับองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ…
  • เฉลิมพระเกียรติในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบรอบ 72 พรรษา แห่งองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการอนุรักษ์ป่าดั้งเดิมและเพิ่มพื้นที่ป่า (ชายเลน) พื้นที่อ่าวไทยตอนใน
  • ใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้แก่นักเรียนและผู้สนใจทั่วไป ซึ่งมีลักษณะโดดเด่นที่สมควรได้รับการยกย่องให้เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยเป็นไปตามเกณฑ์การพิจารณาขึ้นทะเบียนอุทยานมรดกอาเซียน

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู)ฯ ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

    • เป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้มีความยั่งยืน
    • พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีระบบนิเวศตามธรรมชาติหนึ่งเดียวที่อยู่ท่ามกลางเมืองที่กำลังเติบโตทางอุตสาหกรรม
  • พื้นที่ดังกล่าวยังคงความสมบูรณ์ทางนิเวศ (Ecological Completeness) มีความหลากหลายทางชีวภาพ ควรค่าแก่การอนุรักษ์
  • ตลอดจนสามารถให้ประโยชน์เชิงสังคมและวัฒนธรรม
  • เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน ระบบพื้นที่ชุ่มน้ำในเมือง เครือข่ายนกน้ำอพยพและแนวกันชนที่ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ คลื่นลมและอิทธิพลจากน้ำทะเลควบคู่ไปด้วย

ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ที่ได้รับการรับรองเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียนจำนวน 7 แห่ง ดังนี้

  1. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
  2. อุทยานแห่งชาติตะรุเตา
  3. กลุ่มอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน และอ่าวพังงา
  4. กลุ่มป่าแก่งกระจาน ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี
  5. อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม – เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง
  6. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง
  7. อุทยานแห่งชาติเขาสก

โดย อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว – อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว และอุทยานแห่งชาติภูกระดึง อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน

admin

Recent Posts

คนใต้รู้กันดี ความหมายของ “ด้วงสาคู” หลัง “หนุ่ม กรรชัย” โพสต์ลงหน้าเพจ

ไม่ได้หลับไม่ได้นอนกันมาตั้งแต่เมื่อคืนที่ 28 ก.ย. 67 แล้ว เพราะจู่ๆ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ก็โพสต์ภาพสัตว์ชนิดนึงลงหน้าเพจเฟซบุ๊กของตนเอง ซึ่งหลังจากที่พิธีกรข่าวคนดังโพสต์ลงไปก็สร้างตำนานเพราะมีคนกดไลก์กว่า 1 แสนในเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง โดยโพสต์ที่หนุ่ม กรรชัย ลงก็คือ ภาพด้วงสาคู…

1 week ago

“บิลลี่ โอแกน” ซัดต่อ หลังจัดหนัก เจนนี่ งานนี้ ลั่นถึงพวก เห็นชั่วเป็นดี

จากกรณี "บิลลี่ โอแกน" อดีตนักร้องดัง ฟาดข้อความเดือด แชร์ภาพ เจนนี่ BLACKPINK พร้อมซัดนักร้องหญิงไทยยุคใหม่ จนถูกวิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ ล่าสุด เจ้าตัวได้ออกมาโพสต์ข้อความอีกครั้ง โดยระบุว่า วัฒนธรรมของเราเอง บอกเชย บอกล้าหลัง อะไรเก่าๆ บอกไม่ดี ไม่ทันโลก แต่หันหน้าเข้าหาสิ่งที่ทำให้ตนเสื่อม…

1 week ago

Statement หรือสำเนาบัญชีธนาคารในนามผู้สมัครย้อนหลัง 6 เดือน พร้อมหน้าสมุดบัญชีที่ระบุชื่อ – เลขที่บัญชี

Statement หรือสำเนาบัญชีธนาคารในนามผู้สมัครย้อนหลัง 6 เดือน พร้อมหน้าสมุดบัญชีที่ระบุชื่อ – เลขที่บัญชี ออมสิน ให้ยืม 30,000 บาท ผ่อนเริ่มต้น 500 บาท ทุกอาชีพ…

1 week ago

สุดเถื่อน แค่มองหน้า แก๊งวัยรุ่นยกพวก ตามทำร้ายหนุ่ม18ถึงบ้าน ชักปืนเล็งใส่ชาวบ้าน ขู่ห้ามยุ่ง

สุดเถื่อน แค่มองหน้า แก๊งวัยรุ่นยกพวก ตามทำร้ายหนุ่ม18ถึงบ้าน ชักปืนเล็งใส่ชาวบ้าน ขู่ห้ามยุ่ง พ่อผู้เสียหายยืนยันว่าจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดไม่ว่าจะเป็นลูกหลานใครก็ตาม วันที่ 29 ก.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีเพจเฟซบุ๊ก “ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์”โพสต์ข้อความว่า “28/09/67 เวลา 17.00…

1 week ago

สลด ด.ต.ผัว”แม่ติ๊ก”ตุ๋นแชร์ร้อยล้าน เครียดปลิดชีพตัวเองดับ เมียบินหนีนอก

สลดใจ"ด.ต."ผัว"แม่ติ๊ก"ตุ๋นแชร์ร้อยล้าน ถูกผู้เสียหายแจ้งจับเกือบ 100 คน ผัวรู้เครียดปลิดชีพตัวเองดับ หลังเมียบินหนีนอก จากกรณีผู้เสียหาย 93 ราย เข้าแจ้งความ น.ส.วิลาสินี พลพิทักษ์ หรือตุ๊กติ๊ก อายุ 35 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์…

2 weeks ago

ส่องานเข้า ปปง.จ่ออายัดทรัพย์ “ป๋าเบียร์-แม่ตั๊ก” ต้องบอกที่มาเงินให้ได้

ต้องพิสูจน์ความจริงให้ได้ ปปง.จ่ออายัดทรัพย์ "ป๋าเบียร์-แม่ตั๊ก" ตรวจทรัพย์สินทั้งหมดและผู้เกี่ยวข้องทุกคน เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมามีรายงานว่า ปปง. จ่ออายัดทรัพย์ "ป๋าเบียร์-แม่ตั๊ก" หากทำผิดจริง โดยนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เผยภายหลังมีผู้เสียหายไปร้องหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงาน…

2 weeks ago