News

ค่าไฟ เตรียมขึ้น ก.ย. นี้ ร้านเสริมสวย ร้านซักรีด โอดต้องปรับราคาตาม

ค่าไฟ เตรียมขึ้น ก.ย. นี้ ร้านเสริมสวย ร้านซักรีด โอดต้องปรับราคาตาม

ร้านเสริมสวย ร้านซักรีด เตรียมขยับราคา หลังค่าไฟจ่อขึ้นเดือน ก.ย. นี้ โอดหากไม่ขึ้นคงไม่ได้ เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว ในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

จากกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกมาระบุต้นทุนค่าเชื้อเพลิงการผลิตไฟฟ้าของไทยในขณะนี้สูงขึ้น เมื่อรวมกับการที่ต้องทยอยคืนหนี้ค่าเชื้อเพลิงค้างชำระในงวดก่อนหน้าให้กับ กฟผ. ส่งผลให้ค่าไฟฟ้างวดเดือน กันยายน-ธันวาคม ต้องปรับเพิ่มขึ้น

โดยค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (ค่าเอฟที) ต้องปรับขึ้นในระดับ 46.83-182.99 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.7833 บาทต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บงวดเดือน กันยายน-ธันวาคม จะเพิ่มขึ้นเป็น 4.65-6.01 บาทต่อหน่วย เพิ่มขึ้นจากงวด พฤษภาคม-สิงหาคม ซึ่งอยู่ที่ 4.18 บาท

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า ภายในเขตเทศบาลนครตรัง พบว่าหลายคนค่อนข้างกังวลต่อภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟที่จะปรับสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อค่าครองชีพ รายจ่ายในครัวเรือน รวมถึงต้นทุนการทำมาหากินประกอบอาชีพในทุกรูปแบบ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

น.ส.ชุติมา หลังแก้ว อายุ 57 ปี เจ้าของร้านซักรีด กล่าวว่า ปกติร้านซักรีดตนใช้ไฟฟ้าเป็นส่วนสำคัญ ทั้งในส่วนของเครื่องซัก-อบผ้า เครื่องรีดผ้า ปั๊มน้ำ ปัจจุบันร้านจ่ายค่าไฟเฉลี่ยเดือนละ 4 พันกว่าบาท จากเมื่อช่วง 4 เดือนก่อนจ่ายเพียง 3 พันบาท เพิ่มขึ้นมาแล้วพันกว่าบาท หากจะมีการปรับค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกหลังจากนี้ กลัวว่าจะกระทบต่อรายได้ที่ต้องหักลบกับค่าไฟที่ต้องจ่ายมากขึ้น

อยากสะท้อนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรัฐบาล มาช่วยเหลือประชาชนหน่อย เพราะมันขึ้นเยอะจนประชาชนไม่ไหวแล้ว อาชีพตนไม่ใช้ไฟฟ้าก็ไม่ได้ ทุกวันนี้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ กันทุกทางแล้ว ทั้งข้าวของต้นทุนสินค้าต่าง ๆ ก็ปรับราคาขึ้น ทั้งน้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม ตนพยายามคงราคาเดิมให้ลูกค้า ยอมรับว่าถ้าเดือนกันยายนนี้ค่าไฟขึ้นจริง คงต้องปรับค่าซักรีดขึ้น จากเดิมตัวละ 10 บาท เพิ่มเป็นตัวละ 15 บาท เพราะแบกภาระไม่ไหว

นายเสริมศักดิ์ ติ๊บปะละ อายุ 38 ปี เจ้าของร้านเสริมสวย กล่าวว่า ร้านตนจ่ายค่าไฟเฉลี่ยเดือนละ 5 พันกว่าบาท ถ้าค่าไฟขึ้นจริงในเดือนกันยายนนี้ คงต้องปรับราคาเพิ่มในส่วนของงานสระไดร์ลูกค้าเพราะเป็นงานที่ต้องใช้ไฟฟ้าโดยตรง ที่ผ่านมาก็พยายามประหยัดเต็มที่ เช่น จะเปิดแอร์เฉพาะเวลามีลูกค้าใช้บริการเท่านั้น อยากให้รัฐบาลช่วยชะลอการขึ้นค่าไฟออกไปก่อน และเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้มันดีกว่านี้ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีเลย ลูกค้าลดลงกว่าแต่ก่อนมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *