News

สลค.เด้งรับครม. ร่อนหนังสือทุกกระทรวง ปรับลดงบพีอาร์-ดูงานต่างประเทศ-เช่ารถ

สลค.ร่อนหนังสือถึง ‘รองนายกฯ-รมต.-กระทรวง-กรม’ ขานรับครม. ปรับลดงบประมาณปี 68 ที่ไม่จำเป็นทั้ง งบพีอาร์-เดินทางตปท.-เช่ายานพาหนะ-บรรจุขรก. โยกใส่งบลงทุน ดันเศรษฐกิจประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2567 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ลงนามในหนังสือแจ้งส่วนราชการ เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ถึงรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี กระทรวง และกรม เรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568

โดยรายละเอียดของหนังสือดังกล่าว ให้ดำเนินการตามมติครม. ในการพิจารณางบประมาณปี 2568 ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เสนอในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายกฯ ชี้แจงรายละเอียดว่า ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567 และคณะอนุกมธ. ด้านต่างๆ ว่า ยังมีการตั้งงบประมาณซ้ำซ้อนกันในหลายหน่วยงาน ขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และงบประมาณรายจ่ายประจํา ยังคงมีสัดส่วนค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับงบประมาณรายจ่ายลงทุน

สลค.เด้งรับครม. ร่อนหนังสือทุกกระทรวง ปรับลดงบพีอาร์-ดูงานต่างประเทศ-เช่ารถ

สลค.เด้งรับครม. ร่อนหนังสือทุกกระทรวง ปรับลดงบพีอาร์-ดูงานต่างประเทศ-เช่ารถ

ดังนั้น ในการจัดทํางบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ขอให้รองนายกฯ ที่กำกับดูแลแผนงาน บูรณาการต่างๆ ให้ความสำคัญกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายให้มีประสิทธิภาพเกิดความคุ้มค่าไม่ซ้ำซ้อน และมีการบูรณาการกันอย่างจริงจัง

สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำ ขอให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐพิจารณาปรับลดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น งบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ งบประมาณด้านการฝึกอบรมและดูงาน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายในการเช่ายานพาหนะ (ให้ใช้การส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ การจัดประชุมผ่านระบบออนไลน์ให้มากขึ้น) รวมทั้งลดการบรรจุอัตรากำลังใหม่ ให้มีเฉพาะที่จำเป็นตามกรอบอัตรากำลัง ระเบียบและหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.พ.กำหนดไว้เท่านั้น

ทั้งนี้ เพื่อจะได้นำงบงบประมาณในส่วนที่ปรับลดนี้ไปจัดสรรเป็นงบประมาณรายจ่ายลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *