News

เศรษฐา ลุยต่อ ‘เยอรมนี-ฝรั่งเศส’ คุย 2 ผู้นำ เปิดทาง FTAไทย-อียู ฟรีวีซ่าเชงเก้น

นายกฯ บินจากเมลเบิร์น ไปต่อ ‘เยอรมนี-ฝรั่งเศส’ ร่วมงานมหกรรมท่องเที่ยว-อสังหาฯ เล็งคุย 2 ผู้นำ เปิดทาง FTA-ฟรีวีซ่าเชงเก้น กระชับสัมพันธ์ เดินหน้าการค้า ลงทุน ท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2567 ที่นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะ ออกจากท่าอากาศยานเมลเบิร์น นครเมลเบิร์น เพื่อปฏิบัติภารกิจเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย และร่วมพิธีอำลาผู้นำอย่างไม่เป็นทางการ ที่ทำเนียบผู้สำเร็จราชการประจำรัฐวิกทอเรีย

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับภารกิจของนายกฯ ในการเยือนเยอรมนีและฝรั่งเศส อย่างเป็นทางการ วันที่ 7-14 มี.ค.นี้ โดยจะเดินทางถึงกรุงเบอร์ลิน ช่วงเช้าวันที่ 7 มี.ค.

สำหรับการเดินทางเยือนทั้ง 2 ประเทศ จะหารือกับผู้นำของทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศส เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบายรัฐบาล ยืนยันค่านิยมเสรีประชาธิปไตยของไทย สร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดการลงทุน รวมถึงผลักดันความร่วมมือด้านการค้าการลงทุน และความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป

การขอยกเว้นการตรวจลงตราเชงเก้นให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และหารือประเด็นความร่วมมือแก้ปัญหาความท้าทายในโลกร่วมกัน อาทิ การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน พลังงานสะอาด และความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม

การเยือนเยอรมนี จะเน้นย้ำและเสนอยกระดับความสัมพันธ์สู่เป้าหมายการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน และจะร่วมงาน ITB Berlin 2024 ที่กรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นมหกรรมด้านการท่องเที่ยว

ขณะที่การเยือนฝรั่งเศส ไทยมีแผนยกระดับความสัมพันธ์ ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ภายในปี 2567 ตามแผนการดำเนินความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส (ค.ศ. 2022-2024) และเข้าร่วมพิธีเปิดงาน MIPIM 2024 เป็นงานมหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ และร่วมกล่าวปาฐกถาในงานเลี้ยงรับรองประจำปีของสมาคมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเยอรมนี (German Association for Small and Medium-Sized Businesses: BVMW)

นายชัย กล่าวว่า นายกฯยังมีกำหนดการพบหารือกับภาคเอกชนสำคัญระดับโลกในหลายสาขา อาทิ อุตสาหกรรมอากาศยาน อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมเเฟชั่น และอุตสาหกรรมค้าปลีก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *