News

บุรีรัมย์ ชลประทานลุยตรวจ โครงการแก้มลิง งบ 18 ล้าน เสร็จนาน 5 ปี แต่ใช้ไม่ได้

บุรีรัมย์ ชลประทานลุยตรวจ โครงการแก้มลิง งบ 18 ล้านบาท เสร็จนาน 5 ปี แต่ใช้ประโยชน์ไม่ได้ แจงใช้งบทำ 3 จุด ใช้ไม่ได้แค่จุดเดียว สั่งเร่งแก้ไข

วันที่ 3 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์ รายงานว่า หลังจากนายสมศรี ทองหล่อ ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลร่อนทอง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ พร้อมสมาชิกสภา อบต.ร่อนทอง ผู้นำชุมชน และตัวแทนชาวบ้านใน ต.ร่อนทอง ออกมาร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีกรมชลประทานจัดสรรงบประมาณราว 25 ล้านบาท ทำโครงการขุดลอกแก้มลิงในพื้นที่สาธารณะประโยชน์บ้านโศกคลอง ต.ร่อนทอง อ.สตึก เนื้อที่ประมาณ 50 ไร่

893967 YEjHplY

ปรากฏว่าหลังจากขุดลอกเสร็จตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันกว่า 5 ปีแล้ว ชาวบ้านทั้ง 18 หมู่บ้านใน ต.ร่อนทอง ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแก้มลิงดังกล่าวได้ เนื่องจากทำคันดินและวางท่อปูนสำหรับเป็นทางน้ำเข้าสูงเกิน ทำให้น้ำที่ไหลจากป่าเขาโดยรอบไม่สามารถไหลเข้าแก้มลิงที่ขุดลอกได้ นอกจากนี้ ยังไม่มีการบดอัดดินที่ถมคันแก้มลิงให้แน่นมีมาตรฐาน ทำให้คันดินทรุดตัว และท่อปูนทั้งทางน้ำเข้า-น้ำออก มีสภาพชำรุดแตกร้าว เกรงว่างบประมาณแผ่นดินที่ดำเนินการไปจะสูญเปล่าแต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้

MessageImage 1709461128546 HSJAtsE

ล่าสุดนายธาราดล ภัทร์จิรกุล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลกลาง พร้อมด้วยนายสรพงษ์ โพธิ์ทอง หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา โครงการชลประทานบุรีรัมย์, นายไพรัช ชื่นศรี ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บริหาร อบต.ร่อนทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบแก้มลิงบ้านโศกคลอง

MessageImage 1709461427531 DF10Ola

จากการตรวจสอบพบมีสภาพแห้งขอด ไม่มีน้ำกักเก็บ ส่วนท่อสำหรับทางน้ำไหลเข้าก็มีระดับสูงจริง จึงจะเร่งดำเนินการแก้ไขปรับปรุง โดยเบื้องต้นทางชลประทานจะประสานกับทางสำนักเครื่องจักรกล มาดำเนินการเรื่องร่องชักน้ำ และทำการปรับระดับท่อเพื่อให้เข้ากับสภาพปัจจุบัน ให้น้ำสามารถไหลเข้าแก้มลิง ซึ่งมีความจุประมาณ 200,000 ลูกบาศก์เมตรได้ดีขึ้น

ส่วนเรื่องที่กักเก็บน้ำไม่ได้อาจจะเกิดจากปัญหาชั้นทราย ซึ่งจะประสานทางธรณีของสำนักชลประทานที่ 8 เข้ามาสำรวจตรวจสอบดูว่ามีปัญหาจุดไหน แล้วจะแก้ไขอย่างไร เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

MessageImage 1709461244680 2m7mrmr

แก้มลิง แห้งขอด ใช้ประโยชน์ไม่ได้

นายธาราดล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินโครงการได้ตั้งงบประมาณไว้ 25 ล้านบาท แต่มีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์แล้วเหลือที่ 18 ล้านบาท โดยดำเนินการ 3 จุด คือขุดลอกแก้มลิง หรือหนองโศกคลอง, ขุดลอกลำห้วยเชื่อมต่อแหล่งน้ำ และขุดลอกหนองใหญ่ ซึ่งเป็นจุดรับน้ำหลักของตำบล ซึ่งอีก 2 จุดไม่ได้มีปัญหาอะไร

นายธาราดล กล่าวต่อว่า ส่วนความต้องการของชาวบ้านที่อยากให้แก้มลิงดังกล่าวสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภคนั้น จะเร่งแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จก่อนหน้าฝน เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *