News

นายกฯ ปลื้มชาวร้อยเอ็ดต้อนรับอบอุ่น เตรียมเทงบฯ หนุนระบบชลประทาน ย้ำให้ความสำคัญเรื่องน้ำ

“นายกฯ” พบ “ชาวร้อยเอ็ด” ปลื้มชาวบ้านต้อนรับอบอุ่น ระบุ รัฐบาลให้ความสำคัญระบบชลประทาน แจ้งพอใจบริหารจัดการน้ำได้ดี ย้ำปลายปีจะกลับมาอีก

2 มี.ค. 67 – ที่ จ.ร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางต่อด้วยรถยนต์ ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง ต.พระธาตุ อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด

S 195698709 0

โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อม สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ ได้แก่ นายฉลาด ขามช่วง น.ส.จิราพร สินธุไพร และ น.ส.ชญาภา สินธุไพร นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ และน.ส.ประภา เฮงไพบูลย์ สส.กาฬสินธุ์ พรรคภูมิใจไทย รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มารอต้อนรับ

S 195698711 0

เมื่อมาถึง นายกฯ รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ ที่บริหารจัดการได้เพียงพอ และขอให้รัฐบาลช่วย 4 โครงการ งบประมาน 212 ล้านบาท ได้แก่ โครงการสูบน้ำชุมชน โครงการแก้มลิง พนังกั้นน้ำ และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

นายกฯ กล่าวชื่นชมการบริหารจัดการน้ำได้ดี ที่น้ำไม่ท่วม แต่หากธรรมชาติโหดร้าย การบริหารจัดการมีความเป็นไปได้หรือไม่ ทั้งนี้หากเราบริหารจัดการได้ดีก็มีประโยชน์ จึงขอฝาก สส.ด้วย

S 195698714 0

ทั้งนี้ ทางจังหวัดยังได้ขอบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

S 195698715 0

จากนั้น นายกฯ ได้พบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับ และผูกผ้าขาวม้าให้ พร้อมสวมกอดนายกฯ ช่วงหนึ่งได้มี คุณยายมอบกล้วยหอมให้ นายกฯ ด้วย

ขณะเดียวกันมีเด็กน้อยโผเข้ากอด นายกฯ จังหวะเดียวกัน นายกฯ จึงอ้าแขนรับและดึงเข้าไปสวมกอด ส่วนประชาชนที่มารอรับนายกฯ ยังกล่าวว่า ดีใจมากที่ นายกฯ ลงมาในพื้นที่อีกครั้ง และดีใจที่ได้เห็นตัวจริง

S 195698713 0

นายเศรษฐา กล่าวกับประชาชนว่า วันนี้ได้มาดูโครงการเกี่ยวกับระบบน้ำใน จ.ร้อยเอ็ด ทั้งในเขตนี้และเขตอื่นๆ ว่ามีความต้องการอะไรบ้าง เพื่อที่จะจัดสรรงบประมาณในพื้นที่ วันนี้ รมช.คมนาคม ก็มาเอง รวมถึงปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมชลประทาน

ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา การบริหารจัดการน้ำถือว่า จัดการได้ดีพอสมควร ไม่ท่วมไม่แล้ง เกษตรกรสามารถทำนาได้ ส่วนปีนี้น้ำก็น่าจะโอเค อย่างไรก็ตาม เรายังต้องพึ่งธรรมชาติอยู่ ว่าฝนจะตกมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

S 195698716 0

ซึ่งตนได้กำชับกับอธิบดีกรมชลประทานแล้ว ว่าเรื่องของการใส่ใจบริหารจัดการปริมาณน้ำที่เหมาะสม ให้กับพี่น้องเกษตรกรได้มีน้ำใช้เพาะปลูกพอประมาณถือเป็นเรื่องสำคัญ

วันนี้จะมีโครงการมาเสนออยู่ 5-6 โครงการ บางโครงการอนุมัติแล้วเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นพนังกั้นน้ำหรือเครื่องสูบน้ำ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับระบบชลประทาน รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ

S 195698718 0

ดีใจที่วันนี้ได้มาที่นี่ และปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ก็น่าจะกลับมาอีก เพื่อดูความคืบหน้าที่ได้จัดสรรงบประมาณลงไปในโครงการต่างๆ ขอย้ำวันนี้ดีใจ และอบอุ่นมากที่ได้มาพบปะกับพี่น้องพ่อใหญ่แม่ใหญ่ที่ จ.ร้อยเอ็ดอีกครั้ง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *